Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

QUÀ TẶNG ĐẶC BIỆT NHÂN NGÀY 8-3

QÙA TẶNG ĐẶC BIỆT NHÂN NGÀY QUÔC TẾ PHỤ NỮ 8/3

Category: , Tag:
03/07/2012 08:00 pm
Bằng tài thơ điêu luyện, nhà giáo, nhà thơ
THANG NGỌC PHO đã viết bài thơ xinh xắn thật hỏm hỉnh thật đặc sắc để tặng chị em nhân dịp QTPN 8/3. Dễ nhận ra tác giả đã khéo vận dụng các từ chỉ các con vật thuộc nhóm ÊCH NHÁI kết hợp với các từ khác để viết lên bài thơ này.Tuy hầu như câu nào cũng có tên các con vật thuộc nhóm này song tuyệt nhiên không mô tả gì về chúng.Một vài BLogger đường đột qua nhà chúng tôi tưởng rằng chúng tôi nói xấu gì chị em nên đã có điều ong tiếng ve.Những người này do vốn ngôn ngữ hạn hẹp không hiểu hết ngữ nghĩa của các từ khi chúng kết hợp với nhau. Nhất là khi chúng cấu thành các thành ngữ và và tục ngữ.Chúng tôi chẳng chấp gì những con người này chỉ mong họ chịu khó học hành tử tế để nắm vữngTiếng mẹ đẻ để thấy hết cái hay cái đẹp của ngôn ngữ tiếng Việt mới mong thưởng thức được những bài thơ kiểu chơi chữ như thế này.Trước đây Hồ Xuân Hương Bà Chúa thơ nôm(từ dùng của Xuân Diệu)đã từng có bài thơ nổi tiếng khi bà khóc ông Tổng Cóc:
Chàng Cóc ơi, chàng Cóc ơi!
Thiếp bén duyên chàng có thế thôi
Nòng nọc đứt đuôi từ đấy nhé
Ngàn vàng khôn chuộc dấu bôi vôi
(Hồ Xuân Hương)
Nhà thơ Thang Ngọc Pho cũng tiếp thu và học tập bút pháp của nữ sĩ Hồ Xuân Hương viết nên bài thơ sau nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Mời các bạn cùng thưởng thức.

MUA HOA TẶNG NÀNG

       Từ khi tôi bén duyên nàng
Cha mẹ, họ hàng, chúng bạn đều khen
       Tính tôi ương ngạnh, cả thèm
Ếch ngồi đáy giếng mơ em trên trời
       Bây giờ tôi ngộ ra rồi
Nhái chàng Kim Trọng suốt đời thủy chung
       Tôi xin chuộc tội lập công
Tiếng thơm để lại khắp vùng gần xa. 
    Hôm nay mùng Tám tháng Ba
Tôi đi chợ cóc mua hoa tặng nàng!

THANG NGỌC PHO
.................................................................
Thấy bài thơ thật độc đáo Blogger Đăng Cang đồ đệ của nhà thơ Thang Ngọc Pho theo gương Thầy cũng viết một bài khá xuất sắc và cũng dí dỏm không kém cũng với bút pháp chơi chữ và ngôn ngữ ấy:

CHUỘC LỖI

Nhớ ngày mồng tám tháng ba
Ghé qua chợ cóc mua quà phu nhân
Để tôi chuộc lại lỗi lầm
Bỏ bê bà xã bén nhầm duyên Thơ
Nên tôi mắc chứng ngẩn ngơ 
Ương ương ,dở dở, mơ mơ, màng màng
Mua về chế biến tặng nàng
Êch chiên, chả nhái cùng chàng nhâm nhi
Mải mê với khúc Đường thi
Bếp ga quá lửa đen xì còn đâu
Thôi đành hẹn để lần sau 
Dẫn nàng ra tiệm cao lâu đãi nàng
ĐĂNG CANG
........................................................
Niềm vui cũng lây sang cả tôi và tôi cũng mạo muội viết một bài như sau:

GÁI NGOAN THỜI @
Thiếp xin chuộc lỗi với chàng
Vì ương ngạnh chẳng nhẹ nhàng mấy khi
Điên lên thì chẳng kể gì
Dẫu là Thánh ,Tướng có khi cóc cần
Nếu ai bén mảng đến gần
Giương mắt ếch chẳng phân vân mắng liền
“Người quen nhái dạ”* cảm phiền
“Người lạ nhái áo” *thấy liền bỏ đi
Nể thiếp chàng chẳng nói chi
Bao nhiều tội lỗi chàng thì bỏ qua
Hứa sau mồng Tám tháng Ba
 Dịu hiền để xứng gọi là gái ngoan
DIZIKIMI
Tôi comment bài của mình tới một vài nhà mà tôi cho rằng có cách thẩm thơ tinh tế và có khả năng cảm thụ được lối chơi chữ này trong thơ . May thay có một Blogger đã ngay lập tức hưởng ứng và ra ngay một bài thơ xinh xắn nữa với giọng vừa giận vừa thương rất phụ nữ như sau ,mời các bạn tiếp tục thưởng thức:
KHÔNG ĐỀ
  Tháng Ba ,nay thiếp hỏi chàng:
"Sao chưa chuộc tội đi hoang hôm nào?"
Còn giương mắt ếch hỏi sao?
Xuân rồi,làng Nhái phía sau góc đình
Mang gan cóc tía bên mình
Chàng đà nháy mắt đưa tình với ai?
Thiếp hờn-chàng nhận chàng sai
Nhưng tính ương ngạnh kéo dài....đăm chiêu
Tơ lòng còn bén hương yêu
Đêm đêm gối chiếc,chàng hiu hiu buồn
Tháng Ba nếu vẫn ương luôn

Để qua ngày Tám thiếp buông...cóc cần

HƯƠNG LAN

Cho đến giờ này chỉ mới có bốn bài thơ Mong các bạn có nhã hứng thì tiếp tục  hướng ứng sáng tác thêm cho vui. Âu cũng là cái thú văn chương và đồng thời xả stress .Những bạn nào không có khả năng làm thơ thì bình và chọn xem mình thích bài nào nhất nhé. Các bạn thử tách bạch đếm xem trong cả bốn bài có tất cả bao nhiêu con vật . Liệu có được vài xâu ếch, nhái, chẫu chàng và cóc không nhé.Nên nhớ rằng tách ra khỏi bài thơ nó mới là loài ếch nhái... còn khi nó nằm trong câu thơ , bài thơ nó là những viên ngọc ngôn ngữ.Các tác giả trên đã sử dụng triệt để các phép tu từ các lối chơi chữ:nghĩa đen, nghĩa bóng,tính đa nghĩa của từ, các cụm từ có nghĩa , từ tổ cố định , thành ngữ , tục ngữ...Mỗi cách dùng này đều có tên con vật thuộc lớp ếch nhái song không hề nói đến và mô tả con vật đó.Chỉ riêng tác giả Đăng Cang có nhắc đến "ếch chiên, chả nhái"là dùng với nghĩa đen.Cũng vì thế ta biết thêm tác giả này chẳng những thơ đã sành lại sành cả mồm nữa.Tác giả Hương Lan có nhắc đến cụmchàng hiu hiu vừa có nghĩa đen là con chẫu chàng hiu hiu hay còn gọi là chàng hương (Chàng hiu:  Rana macrodactyla) là một loài ếch trong họ Ranidae.(Theo VikipediA) là đặc sản trong Nam chỉ chuyên nấu cháo ăn ngon tuyệt vời Nghĩa bóng cụm từ chàng hiu hiu buồn thì qúa rõ không cầngiảithíchnhiều.Nhân tiện tôi chỉ nói qua vài lời nôm na thế thôi ai có điều kiện quan tâm đến ngôn ngữ thì tự tìm hiểu thêm.Nhà ngôn ngữ học người Nga Pôtépnha đã từng nói :
"Bản thân mỗi từ đã là một tác phẩm nghệ thuật".Còn Đại văn hào Nga Macxim Gorki thì nói: "Không có sự dày vò nào hơn sự dày vò của ngôn ngữ". Để làm được một câu thơ hay một bài thơ hay ta phải chọn từ cấu tứ phải trăn trở thật vất vả biết bao mới thành được.Vì thế đã có người phát biểu rằng:
"Để đời nhớ được một câu
Bạc đầu người viết chắc đâu đã thành"
Tuy là văn chương trên mạng song giá trị của nó không kém gì khi được in trên giấy, nhiều khi còn có tác dụng hơn bởi vì trong thời đạt thông tin bùng nổ với công nghê cao người đọc khắp nơi trên thế giới dễ tiếp cận hơn. Rất mong các bloggers khi viết phải thận trong hơn 
tránh những điều không hay đáng tiếc xảy ra.Nhân dịp 8/3 chúc mọi người khỏe mạnh, vui vẻ nhất là chị em phụ nữ đã dịu dàng càng dịu dàng hơn , đã xinh đẹp càng xinh đẹp hơn bởi "không có phụ nữ nào xấu mà chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp"(như ai đó đã nói)mà thôi.
..................................................................

ANH  CHÃO CHUỘC
Quế Hằng
Ngày ấy chàng đến cưa tôi
Gan như Cóc tía , đuổi thời chẳng đi
Cổng thôn ngồi nghĩ vân vi
Mấy chú ếch đực dạy nghi lễ làng
Rằng anh phải nhái dáng quan
Bước đi khệnh khạng hai hàng oai phong
Bấy giờ chàng được thong dong
Lộ ngay tướng chẳng con Rồng cháu Tiên
Mẹ thiếp tức giận đuổi liền
Đứt đuôi nòng nọc làm phiền lòng em
Dân làng ơi đến mà xem
Người như chão chuộc đòi lên thiên đàng
QUẾ HẰNG
......................................................................................
ĐÔI LỜI CÙNG QUẾ HẰNG
 CHÃO CHUỘC là chú em tôi
Tưởng rằng ngày ấy thành đôi với Hằng
Ai ngờ tính nó lăng nhăng
"Như cóc bỏ đĩa" là thằng "vô công"
Vợ kêu: chẳng đáng tấm chồng
"Êch ngồi đáy giếng" ăn không ngồi rồi
Nghĩ mà thương chú em tôi
Em qua khuyên nó vài lời xem sao
Lọt tai học được câu nào
Nó mà sửa được qùa nào quý hơn
Mong em đừng có giận hờn
Chuyện xưa quên để cháu con được nhờ
Tiện đây tôi gửi bài thơ
Vừa qua rất bận bây giờ mới trao
DIZIKIMI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét