Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

CÒN NHẬN RA NHAU ?


CÒN NHẬN RA NHAU ?
Sắp đến lễ kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô 10-10-1954 10-10-2014 Tôi đăng bài này thân tặng các bạn đồng khóa, đồng môn của tôi và các bạn cùng thời có những năm tháng học Đại học ở những nơi sơ tán trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ nay đã về hưu sống ở Hà Nội hay các miền quê khác.Rất mong gặp lại các bạn mỗi dịp về Hà Nội- trái tim của Tổ quốc.
CÒN NHẬN RA NHAU?
Mỗi khi tôi về Hà Nội
Tôi chưa vội 
đến chỗ người nhà
Tôi tìm đến chỗ bạn bè
Để lắng nghe
những gì xảy ra ngay tại chỗ
những gì diễn ra trong thành phố
Trong khó khăn gian khổ 
qua bạn bè tôi tôi vẫn thấy :
rất quý 
rất giàu
Ấy là CÁI NHẬN RA NHAU 
qua bao lần xa cách
Thời chống Mỹ trong những ngày chiến tranh gay gắt
sống giữa một làng quê nghèo đói miền xuôi (1)
Vẫn nhớ không nguôi
Mùa đông
Mưa dầm
Đường lầy lội
Buổi họp lớp đầu tiên ra về quên mất lối ( 2)
quẩn quanh tìm mãi mới thấy nhà
Những gì đến với ta
trong những năm đại học:
"Sân tiếng Nga"* (3)
những tối kịch
những ngày thực tập (4)
và nhất là những giờ trên lớp
Buổi học đầu tiên trong một ngôi chùa
Phật Bà nhắm mắt nghiền nghe giảng say sưa
Đức Ông trợn mắt ngay râu vì nghe tiếng Nga không hiểu
Trong chiến tranh cái gì cũng thiếu
Chỉ có niềm vui vẫn thấy đủ đầy
Những gì đến với ta ở đây 
đều có thể ghi thành từng thiên truyện
Vì đó là những mảng đời
những dòng kỷ niệm 
ghi sâu trong ký ức không phai
Tháng năm qua ta đã đi suốt chặng đường dài
theo hướng tương lai
theo những con đường rộng mở
Bởi trong ta niềm tin sẵn có
Trái tim nuôi niềm tin nên vẫn đỏ niềm tin
Từ bấy đến nay tôi vẫn đinh ninh
vẫn tâm niệm với niềm tin cuộc sống
Hà Nội hôm nay
với chiều sâu
chiều dài 
chiều rộng
Với bộn bề 
xáo động
gắt gay
Tự đáy lòng bạn hãy nói cho tôi hay
Nên như thế nào cho phải?
Để từ này và còn mãi mãi
Nhìn thấy nhau còn nhận ra nhau?
Chú thích:
1) Nơi sơ tán trong thời kỳ chến tranh chống Mỹ khi học Đại học
2) Ngày đầu tiên ở nhà trọ trong dân khi đi họp lớp vào buổi tối lúc về không nhớ nhà trọ lại chưa biết tên chủ nhà nên tìm mãi mới thấy nhà trọ.
3) Sân Tiếng Nga : Mộit hình thức để luyện nói tiếng Nga.
Sau bữa chiêucả lớp tập chung ở sân rộng ở một nhà trọ nào đó cùng nhau giao lưu với nhau nhưng chỉ được dùng tiếng Nga để giao tiếp.
4) Thực tập sư phạm ở các trường phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét