Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

HỌ MÈO

Họ Mèo
09:31 23 thg 2 2010Công khai3 Lượt xem14

Trong thi phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du, người nào đọc

kỹ sẽ thấy có khoảng 30 câu thơ có các từ như: Dần,  Hổ

,  Báo,  Hùm.Sư tử.. là những con vật thuộc họ Mèo . Nhân 

dịp năm nay là năm con Cọp hay còn gọi là Beo và một cái 

tên đặc biệt khác là Ông ba mươi  . Xin  chép ra đây một số

 câu trong những ngữ cảnh khác nhau  để các bạn cùng đọc 

cho vui và suy ngẫm



Nghĩ mình chẳng HỔ mình sao

Bán HÙM, buôn sói chắc vào lưng đâu

Chẳng DẦN mà rối, mà đau
 
Miệng HÙM nọc rắn ở đâu chốn này

Lấy câu vận mệnh DẦN khuây

HỔ sinh ra phận thơ ngây má đào

Nói càng HỔ thẹn trăm chiều

Hoạ DẦN DẦN bớt chút nào gian truân

Nỗi mình âu cũng giãn DẦN

Nỗi nhà BÁO đáp, nỗi thân lạc loài

Trước hàm SƯ TỬ gửi người

Kề răng HÙM sói tôi đòi tấm thân

Nước xuôi bỗng đã trôi DẦN

Trướng HÙM mở giữa trung quân cùng ngồi

Râu HÙM, hàm én mày ngài

Xót nàng sẽ lại ra oai DẦN DẦN

HÙM thiêng nghe hết xa gần

Lựa lời khuyên giải mơn man gỡ DẦN

So DẦN dây vũ, dây văn

Tạ lòng dễ xứng BÁO ân chút tình

BÁO đền xử quyết cho minh

Hãy xin BÁO đáp ân tình cho phu

BÁO ân rồi sẽ trả thù

Xem cho rõ mặt BÁO thù của tôi

Việc nàng BÁO phục vừa rồi

Đành lòng nàng cũng sẽ nguôi nguôi DẦN

Nỗi nhà BÁO đáp song thân

DẦN dà nào biết có xuân là gì

Đạo trời BÁO phục chỉn ghê
DẦN dà rồi sẽ liệu về cố hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét