Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013


MÙA THU VÀNG

Category: , Tag:
10/04/2012 05:37 pm

LÃNG MẠN MÙA THU NƯỚC NGA

Trên truyền hình VTV3 đang truyền mục :

Ký sự MÙA THU VÀNG

Tôi nhớ nước Nga nơi đã có thời tôi học ở đó

nên đăng Entry này với bài thơ đã viết từ lâu.


Những hàng cây lá thích, lá phong, lá sồi và bạch dương đã vàng rực hai bên đường, trong công viên, ngập tràn trong nắng thu vàng óng ánh như mật ngọt
.



 Mùa thu, tiết trời còn chưa lạnh. Bầu trời xanh trong cao vời vợi được tô điểm những áng mây trôi bồng bềnh. Hoà cùng sắc màu của lá thu với những gam màu tuyệt đẹp, người hoạ sĩ thiên nhiên thoả sức chấm phá những nét bay bổng trong bức tranh thu lãng mạn của mình.

Đến Nga vào mùa thu, mới thấy đủ hương vị của đất trời. Nơi đâu cũng tràn ngập sắc vàng của cỏ cây hoa lá. Lá vàng đậu trên mái tóc người đi đường, bậu trên khung cửa sổ, lá theo mỗi bước chân người trên thảm cỏ, lá vàng dệt những mảng màu tô thắm trên tán cây. Dường như chỉ chờ đến mùa thu, lá cây mới khoe hết vẻ đẹp rực rỡ của nó. Một cơn gió thoảng qua, từng tán lá lao xao, những chiếc lá xoay tròn chao nghiêng rồi e ấp hạ xuống thảm cỏ. Bản hoà tấu mùa thu mà gió là nhạc trưởng và lá vàng rơi là nốt nhạc xao xuyến lòng người.




Đến Nga vào mùa thu, du khách không những được tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn được thưởng ngoạn những công trình kiến trúc vĩ đại. Ở Matxcơva du khách sẽ được chiêm ngưỡng điện Kremlin được xây dựng từ năm 1475 đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1990. Quảng trường Đỏ, tháp đồng hồ Ivan và các viện bảo tàng tranh Tretikov luôn cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp kiêu sa của nó. Giao thông ở đây rất thuận tiện, du khách có thể đi lại nhanh chóng, dễ dàng bằng hệ thống tàu điện ngầm, nhanh, sâu và đẹp nhất thế giới. Hệ thống này được coi là Cung điện trong lòng đất, một niềm tự hào của người dân Matxcơva.


Rời Matxcơva bằng xe lửa, du khách đến thành phố lớn thứ hai của Nga, St. Petersbourg. Nằm cách Matxcơva khoảng 1000 km về hướng Tây Bắc, thành phố mang mình những nét đặc trưng riêng với những toà kiến trúc lộng lẫy và huy hoàng. Hệ thống kênh đào chằng chịt với vô số chiếc cầu vắt mình qua sông Neva nước chảy êm đềm, uốn lượn quanh co. Thành phố này nổi tiếng với Di sản thiên nhiên thế giới- Cung điện mùa Đông.

Với hơn 4 triệu tác phẩm mỹ thuật có giá trị của dân tộc Nga, cung điện đã làm đắm say hàng triệu du khách từ khắp mọi nơi trên đất nước Nga cũng như du khách trên thế giới về đây chiêm ngưỡng những tác phẩm nổi tiếng của toàn nhân loại. Ở Cung điện mùa hè, du khách sẽ bị hấp dẫn bởi những đài phun nước trên ba trăm năm tuổi. Được khởi công năm năm 1714, rộng 1.000 ha, gồm 7 công viên, 20 lâu đài và tiền sảnh, 140 vòi phun nước, một lần nữa, du khách sẽ được đắm mình trong không gian xa hoa và tráng lệ của cung điện mà trầm trồ thán phục những bàn tay tài hoa của các nghệ nhân.




Ngoài ra, du khách còn có thể đến tham quan chụp ảnh tại pháo đài Peter & Paul do Peter đại đế xây dựng năm 1703, thăm bảo tàng Hermitage, niềm tự hào của nước Nga, một trong những bảo tàng mỹ thuật lớn nhất thế giới gồm 397 căn phòng với hơn 3 triệu tác phẩm nghệ thuật bất hủ của Ai Cập, Hy Lạp, La Mã, phương Đông, phương Tây... cung điện Pushkin, nhà thờ thánh Isaac cao thứ 4 thế giới; chiến hạm Rạng Đông, biểu tượng của Cách mạng Tháng Mười Nga. Bạn có thể thuê thuyền hoặc ca nô để khám phá thành phố từ dưới nước.

Mỗi chiếc cầu là một kiệt tác kiến trúc, làm tăng lên vẻ yêu kiều, diễm lệ của thành phố bên sông này. Thiên nhiên đã ưu đãi cho thành phố này những đêm trắng thơ mộng và lãng mạn nhất trên thế giới. Từ cuối tháng 5 cho đến đầu tháng 7, Saint Petersburg không có ban đêm, mọi vật hiện lên dưới ánh sáng huyền diệu như trong cổ tích. St. Petersbourg được UNESCO công nhận là thành phố du lịch hấp dẫn thứ 8 của thế giới vào năm 2004.


Chẳng phải vô cớ mà mùa thu nước Nga đã đi vào thi ca và văn học, đã từng làm say đắm hàng triệu con người. Thiên nhiên mênh mang một sắc vàng đến nao lòng. Một khung trời thu man mác làm du khách chợt yêu, chợt nhớ để rồi quay trở lại. Hàng cây xa tít tắp để lại phía sau….Những ánh sáng vàng cuối ngày trong veo và dịu ngọt, như ánh mắt người phụ nữ Nga nồng nàn, đôn hậu, với khay bánh mì đen và muối mặn mời chào
.


























Tôi đến nước Nga vào đúng mùa thu. Cảm giác như vẫn còn nguyên vẹn khi tôi mới tới. Trước mặt tôi là cánh rừng vàng rực . Không một chiếc lá xanh . Không phải như mùa thu như Nguyễn Du đã viết trong Kiều: "Rừng thu từng biếc chen vàng".Tôi ngây ngất trước mùa thu Nga . Tôi tưởng mùa thu cũng kéo dài như ở nước ta nên không để ý vì mới sang còn mải mê đi tìm đường đi lối lại ở thành phố Mátxcơva lần đầu tiên đặt chân đến. Quay đi quay lại mùa thu đã hết. Lá rụng ào ào ngập cả lối đi, ngập cả rừng .Rét ngọt làm cây trụi trơ không còn một chiếc lá . Tôi ngẩn ngơ tiếc mùa thu . Tôi có cảm tưởng như vừa nhìn thấy một cô gái xinh đẹp mặc áo màu hoàng yến phấp phới đi ngang qua chưa rõ mặt mũi nàng ra sao thì Nàng đã đi khuất.
Cảm xúc trào dâng nên bài đã viết nên bài:

 NUỐI TIẾC MÙA THU VÀNG

Mùa Thu vàng lặng lẽ đi qua
Ta chẳng kịp nhận ra
Ôi, ta còn bạn lòng với phố phường, đường sá Matxcơva!
Rét ngọt từng cơn cây rùng mình trút lá
Thoáng mấy ngày cành đã trụi trơ
Mùa Thu vàng!
Mùa Thu vàng!
Giận chi Nàng trút áo ?
Đi đâu một mình để ta đứng ngẩn ngơ !

  

VỀ ĐI EM


For Đ H M

Thu vàng chín rũ trên môi

Em nghiêng hết độ thì thôi . Hãy về!

Mặc ai khen mặc ai chê

Em vui lên để còn về với anh

Thương sao lá khóc trên cành

Hòang hôn cúi xuống dỗ dành đi thôi

Thu vàng Tây đã qua rồi

Thu Xanh Hà Nội bồi hồi nhớ em


ANH ĐÓN ĐỢI EM



Mây nghiêng đón cánh diều lên

Gío nghiêng nâng cánh chim chuyền non tơ

Trăng nghiêng soi sáng vần thơ

Nắng nghiêng là để mong chờ đón em

Nào đâu cháy hết mùa tìm

Nào đâu héo úa con tim rộn ràng

Nào đâu đã nát đá vàng

Nào đâu trơ trụi cây ngàn nào đâu... ?

Cho dù đời “vạn cổ sầu”

Vầng trăng xanh vẫn trên đầu em ơi!

Trăng thao thức để sáng soi

Đồng quê ,sông biển, bãi bồi, rừng xanh

Vai ngà em tựa vào anh

Việc gì mà phải loanh quanh chuốc sầu

Việc gì em phải tìm đâu

Anh đây vẫn đứng trên cầu đợi em.


DIZIKIMI



CHUNG THỦY

Đồng hồ bàn hiệu Slava

Tôi mua nó tận nước Nga đem về

Hàng ngày công việc bộn bề

Nó luôn tích tắc chẳng hề kêu ca

Tên tường cách nó chẳng xa

Đồng hồ điện  tử vài ba chiếc rồi

Ti Vi cũng có đấy thôi

Cứ dến giờ chẵn Đài thời báo luôn

Chắc gì điện tử đã  hơn

Hết pin, mất điện ai buồn hơn ai?

Đêm ngày chăm chỉ miệt mài

Đếm giờ , đếm phút chẳng sai chẳng nhầm

Kiên trì trong mấy mươi năm

Một mình lặng lẽ, âm thầm thế thôi

Bây giờ tuy đã lỗi thời

Với tôi nó vẫn là người bạn thân

Mặc cho thời thế xoay vần

Bên tôi nó vẫn ân cần thủy chung

Vô tư chẳng chút nghỉ ngừng

Đến giờ báo thức tưng bừng chuông reo

Xem ngày đã có lịch treo

Với công việc phải làm theo đồng hồ

Ngồi buồn viết mấy vần thơ

Tâm tình với chiếc đồng hồ nước Nga

Nhớ cô bạn gái Masa

Thấy đồng hồ thấy nước Nga lại gần


 ĐINH DIÊN KỲ MINH
Nguyen Can at 01/11/2013 06:14 pm comment
Tôi đã sang nhà ông và lướt các trang.Hoành tráng lắm.Ông làm blog giỏi thế còn học ai nữa hè.Tôi mù tịt.Tôn ông là bậc thầy rùi he ! Sang Xóm Lá thôi .Vui lắm. Nguyễn Hữu Thắng gần nhà tôi rất giỏi về chèn ảnh.Tôi không có thời gian nên không học.Ông nhờ T hướng đãn cho nhé
Aquynhhoa at 11/11/2012 10:04 pm comment
Chúc mừng thầy vừa có buổi offline vui vẻ. Hình ảnh đẹp quá thầy nhỉ. Nhưng QH lại thích comment vào entry này cơ. Mùa thu thật đẹp và quyến rũ quá. Bài viết thật hay... Chúc thầy khỏe nhé. Kính !
Rose Nguyễn at 10/29/2012 10:35 am comment
Chưa đến nước Nga bao giờ ( nếu có cũng chỉ trong mơ thôi [img]9[/img] ) Cũng chưa từng biết hương vị mùa thu thế nào ... Mà đọc và nhìn hình ảnh thôi đã thấy xao xuyến quá [img]8[/img]
CHÂU GIANG at 10/28/2012 07:37 pm comment
Mùa thu bên nhà anh đẹp và lãng mạn quá, chúc anh cuối tuần vui vẻ nhé
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/28/2012 09:19 pm reply
Cảm ơn em đã ghé thăm và sẻ chia .
PHẠM BÁ CHIỂU at 10/23/2012 10:32 pm comment
Bài thơ thầy viết về mùa thu nước Nga đẹp quá Xin tặng thầy một mùa thu Hà Nội - KHÚC THU VÀNG Phạm Bá Chiểu * Hỡi thiên nhiên nhà danh họa tài hoa Vẽ Hà Nội mùa thu vàng óng ả Vàng nắng, vàng mây, vàng cây, vàng lá Triệu, triệu đóa cúc vàng, vàng ruộm bức thu sang * Giá lạnh trời thu nắng ấp nở ươm vàng Em như tạc bằng vàng dù áo dài rất trắng Lá vàng bay lay xiêu chiều phố lắng Trăng thu vàng đêm vũ hội vàng sao * Cơn mưa vàng nhuộm sánh tiếng cười chao Hồ Tây uống sữa vàng trăng chín óng Sông Hồng chở áng thu vàng trĩu sóng Lá vàng thoi dệt sợi nắng vàng tơ * Em bước ra từ muôn ánh vàng thu Như tiên nữ giữa nắng vàng vũ nữ Dáng tha thướt lướt thảm vàng phố cổ Ngỡ cõi tiên anh lạc giấc mơ vàng./.
Đinh Diên Kỳ Minh at 12/22/2012 01:03 pm reply
Vàng thật đấy có tới 18 chữ VÀNG . Đúng là mùa thu Hà Nội .Hình như mùa thu nước nào cũng đẹp trong con mắt mọi người nhất là nhũng người yêu thơ .
hoa hong trang at 10/14/2012 08:31 pm comment
đẹp quá bác ạ
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/15/2012 01:41 am reply
Cảm ơn em ghé thăm tôi Mong thường qua lại để rồi thêm thân
Ma Đình Tú (A Tú) at 10/11/2012 06:06 am comment
Ngày mới cháu sang thăm bác_Chúc bác KHỎE![img]6[/img]
Nguyễn Hải at 10/10/2012 03:06 pm comment
Thu ơi! Em đẹp biết bao!
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/15/2012 01:42 am reply
Ờ thụ đẹp thật.
Phạm Minh Toàn at 10/10/2012 12:23 am comment
09/10/2012 Mát-cơ-va cuối thu rồi.Trời se lạnh.Lá vàng vẫn rủ nhau rơi...rơi...chưa có tuyết người ơi.Những bàn chân mải miết về nhà nhanh hơn,nhanh hơn...Bao gờ thì tuyết đầu mùa rơi?Tuyết ơi! Bao năm trước tuyết đã xóa gót chân Đinh Diện Kỳ Minh không?Mà sao vắng ở trong lòng?
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/10/2012 01:35 am reply
TUYẾT RƠI Màn tuyết trắng xóa Buông tỏa khắp nơi Tuyết rơi tơi tả Lòng buồn chơi vơi Quê hương xa xôi Ai người trông ngóng Mênh mông tuyết đọng Phủ kín ven đường Những gì quên lãng Những gì nhớ thương Gieo nỗi vấn vương Tuyết rơi rơi mãi Biết đến bao giờ Đất trời ấm lại ! Tuyết sẽ rơi vào những ngày sắp tới. Anh ngắm tuyết rơi xem có cùng tâm trạng như tôi những năm ở bên đó không khi lần đâu tôi trông thấy tuyết rơi.
Thang Ngọc Pho at 10/09/2012 08:17 pm comment
Đọc xong mấy áng thơ tình Ngỡ ngàng: thi sỹ đa tình thuở nào !
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/10/2012 01:25 am reply
Đọc xong mấy áng thơ tình Ngỡ ngàng: thi sỹ họ Đinh thuở nào !
bachthienhuong7 at 10/09/2012 02:26 pm comment
Cháu BTH Sang thăm nhà thơ lại được chiêm ngường một mùa thu vàng óng ánh như mật ong...
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/10/2012 01:53 am reply
Thu vàng Tây đã qua rồi Thu xanh Hà Nội bồi hồi nhớ em.
Mai Hương - TN at 10/08/2012 04:46 pm comment
Em đọc sách vẫn thấy ca ngợi mùa thu ở nước nga thật đẹp. Hôm nay lại được chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy qua văn, thơ thầy ạ.
Phạm Minh Toàn at 10/07/2012 08:18 pm comment
Dat to la cua vua Hung Ho dau them tiep thang Khung nhu Em? Tho phu vao bac lem nhem Mat mo,dau bac ai them quan tam? Noi ra thi bao la ham KHong noi thi phai am tham dang cay Thang muoi mot da den ngay Ma em van cu loay hoay ben nay?
Phạm Minh Toàn at 10/07/2012 08:22 pm reply
GAY GAY GAY ,GAY QUA LA GAY ....[img]102[/img][img]20[/img]
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/07/2012 07:43 pm comment
Mây nghiêng đón cánh diều lên Gío nghiêng nâng cánh chim chuyền non tơ Trăng nghiêng soi sáng vần thơ Nắng nghiêng là để mong chờ đón em Nào đâu cháy hết mùa tìm Nào đâu héo úa con tim rộn ràng Nào đâu đã nát đá vàng Nào đâu trơ trụi cây ngàn nào đâu... ? Cho dù đời “vạn cổ sầu” Vầng trăng xanh vẫn trên đầu em ơi! Trăng thao thức để sáng soi Đồng quê ,sông biển, bãi bồi, rừng xanh Vai ngà em tựa vào anh Việc gì mà phải than thân chuốc sầu Việc gì em phải tìm đâu Anh đây vẫn đứng trên cầu đợi em. DIZIKIMI
Phạm Minh Toàn at 10/07/2012 08:25 pm reply
Anh chang nay yeu ra yeu,ghet ra ghet.Tinh yeu nhu doi non lap nguyet,chao oi,vung trang ai xe lam doi? De cho anh Dang nha toi than tho?Chuc mau sum hop voi nang nghe chua.YEU .
Phạm Minh Toàn at 10/07/2012 07:00 pm comment
VỀ ĐI EM For Đ H M Thu vàng chín rũ trên môi Em nghiêng hết độ thì thôi . Hãy về! Mặc ai khen mặc ai chê Em vui lên để còn về với anh Thương sao lá khóc trên cành Hòang hôn cúi xuống dỗ dành đi thôi Thu vàng Tây đã qua rồi Thu Xanh Hà Nội bồi hồi nhớ em Bat duoc qua tom to
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/07/2012 07:57 pm reply
ANH ĐÓN ĐỢI EM For ĐHM Mây nghiêng đón cánh diều lên Gío nghiêng nâng cánh chim chuyền non tơ Trăng nghiêng soi sáng vần thơ Nắng nghiêng là để mong chờ đón em Nào đâu cháy hết mùa tìm Nào đâu héo úa con tim rộn ràng Nào đâu đã nát đá vàng Nào đâu trơ trụi cây ngàn nào đâu... ? Cho dù đời “vạn cổ sầu” Vầng trăng xanh vẫn trên đầu em ơi! Trăng thao thức để sáng soi Đồng quê ,sông biển, bãi bồi, rừng xanh Vai ngà em tựa vào anh Việc gì mà phải loanh quanh chuốc sầu Việc gì em phải tìm đâu Anh đây vẫn đứng trên cầu đợi em. DIZIKIMI Đây là những com sau những bài thơ của ĐHM bên nhà ĐHM. PMT có thể tìm đọc bên nhà ĐHM các Entries NGHIÊNG CHIỀU 1, 2 ,3
Phạm Minh Toàn at 10/07/2012 06:59 pm comment
Tay nay o Nga da lau Ma nhac den no au sau lam thay Van hay,chu viet cung hay Chi mo mot cai co ngay quay Nga Tinh trong nhu y xot xa Masa ngay truoc bay gio Giecman ̣ ̣̣̣\Y noi DHM o Giec.\[img]6[/img]
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/07/2012 08:02 pm reply
Cả Masa và Giecman đều ngoài vòng kiểm soát ! Cảm ơn PMT đã quan tâm và chia sẻ. Hội off ở Phú Tho vào đầu tháng 11 anh có về được không? Xem cụ thể ở Blog của bác Ngô Thái nhé. Cố gắng về Đất tổ một lần đi.
Bạch Dương at 10/07/2012 07:47 am comment
EM CÓ XEM CHƯƠNG TRÌNH VỀ NƯỚC NGA, PHẢI CÔNG NHẬN VTV3 HỌ KỲ CÔNG LÀM NHỮNG CHUYẾN XUYÊN VIỆT ĐẾN CÁC NƯỚC LÀM KÝ SỰ DÀI KỲ CÔNG PHU VÀ RUNG ĐỘNG LÒNG NGƯỜI, CÁI CHÀNG DẪN CHƯƠNG TRÌNH VỚI GIỌNG TRẦM ẤM TRUYỀN CẢM LẠI CÀNG LÀM CHO NHỮNG NGƯỜI ĐÃ TỪNG YÊU NƯỚC NGA 0RƯNG RƯNG XÚC ĐỘNG, EM ĐÃ TỪNG Ở KLIN 5 NĂM, CÁCH MOCXOVA 80 CÂY SỐ ANH Ạ ! NÓI VỀ NƯỚC NGA MÙA NÀO CŨNG ĐẸP NHƯNG EM YÊU NHẤT MÙA THU VÀNG, NHỮNG HÀNG CÂY TRÚT LÁ VÀNG CÙNG 1 LÚC NHÌN RẤT THÍCH MẮT, CỨ ĐẾN MÙA THU LẠI NHỚ NƯỚC NGA LẠ LÙNG ANH Ạ ! . DỄ CẢM NHẬN VỀ MÙA THU NGA MATXCOVA LÁ VÀNG - MỘT MÀU VÀNG DƯỜNG NHƯ CHỈ Ở NGA MỚI CÓ NÀU VÀNG KO BUỒN MÀ RỰC LÊN NHƯ LỬA MÀU VÀNG BÂNG KHUÂNG GỢI NHƠ RẤT NHIỀU ( THƠ NGUYỄN THỊ HỒNG NGAT) . CHÚC ANH NGÀY CHỦ NHẬT AN LÀNH [img]5[/img] [img]6[/img]
Bạch Dương at 10/07/2012 07:30 am comment
ĐẾN NHÀ SAO NỎ GHÉ CHƠI ĐỂ CƠN GIÓ LẠNH TRÀN VỀ CHỚM ĐÔNG [img]4[/img][img]6[/img]
BUITHISONLC at 10/07/2012 06:46 am comment
Em sang đọc và ghen tỵ với anh đấy ! Anh thật hạnh phúc được sống ở nước Nga giữa mùa thu vàng đẹp như trong mộng... Kỷ niệm đẹp đi theo suốt đời mình anh nhỉ !
Dung at 10/06/2012 08:57 pm comment
Ngắm mùa thu vàng nước Nga của Bác với nhiều hình ảnh đẹp và sự trải nghiệm sâu săc của Bác, cháu rất ngưỡng mộ tình cảm của Bác đối với miền đất đó. Tối qua Bác có dự đêm nhạc giai điệu mùa thu tại Trung tâm Văn hóa kỹ thuật Nga không ạ? Ở đó ai cũng say sưa nói tiếng Nga, hát tiếng Nga, tuyệt vời lắm ạ. CSNM cám ơn bài viết của bác. Chúc Bác luôn dẻo dai và Viết khỏe ạ.
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/06/2012 11:46 pm reply
Cảm ơn bạn đã sang thăm và chia sẻ
NGÔ THÁI at 10/05/2012 10:31 am comment
CÁM ƠN ANH BẠN KỲ MINH SANG THĂM CHÚC THỌ CHÚNG MÌNH TÌNH THÂN DÙ CHO CON TẠO XOAY VẦN THÌ TÌNH BẠN VẪN....KHÔNG HỀ CHUYỂN LAY.
NGÔ THÁI at 10/05/2012 10:36 am reply
ok
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/05/2012 10:35 am reply
"DÙ CHO CON TẠO XOAY VẦN" THÌ TÌNH BẠN VẪN muôn phần đẹp tươi
ngotoanthangpt at 10/05/2012 06:11 am comment
LÀM THƠ GIEO VẦN TRẮC NGHE RA THƯỜNG TRỤC TRẶC NHƯNG MÀ RẤT LÀ HAY XIN HUYNH ĐỪNG THẮC MẮC
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/06/2012 11:45 pm reply
Hai bài thơ trên đều làm theo vần chắc đấy thôi. Mời bạn đọc lại đi nhé.
MO at 10/06/2012 05:42 pm reply
Bài thơ nào theo vần trắc vậy.Hay hông mấy huynh cho đọc tí
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/05/2012 10:44 am reply
Làm thơ theo vần trắc Có gì mà trục trặc? Tôi cũng đã từng làm Tôi đâu có thắc mắc ?
NHÃ MY at 10/05/2012 04:29 am comment
Hay và đẹp
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/06/2012 11:47 pm reply
Cảm ơn bạn ghé thắm tôi Mong thường qua lại để rồi thêm thân
ngotoanthangpt at 10/04/2012 09:50 pm comment
BÓC CÁI TEM THU VÀNG NUỐI TIẾC CHẮC SẼ ĐƯỢC MỘT LẦN DỰ TIỆC GIỮA BAO LA TRỜI ĐẤT VÀNG THU NGỔI NGẮM TRĂNG VÀ SĂN TÌM CÁNH DIỆC(CÒ)
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/05/2012 09:21 am reply
"Cá giếc ve "( cá nhỏ bằng ba đầu ngón tay) ngày xưa các cụ dùng để ăn gỏi (bắt sống ăn tươi thật sự đấy) . Tôi nghe bố tôi mô tả như sau : Các giếc ve, các cụ thả trong chậu đồng (tất nhiện cá phải được làm sạch bằng cách thả cho nhả hết chất bẩn từ hôm trước) để ở giữa mâm.Một nồi nước chấm sôi sùng sục( kiểu như nồi lẩu bây giờ ) gọi là nước lèo gồm có bỗng rượu, mật, mỡ, mắm muối vừa ăn .Một rổ rau sống đủ các loại rau thơm trong đó không thể thiếu một loại lá gọi là "vọng cách". Mỗi cụ dùng một "vó"( một miên vải xô to bằng chiếc khăn mùi soa , cần vó là chiế đũa của cac cụ) .Kho ăn gỏi các cụ ngâm vó vào chậu cá đang bơi để cấy vó .Cụ nào cất được cá giếc thì lập tức bỏ và bát mình dùng loại rau sông cuốn vào và chấm vào nồi nước lèo và "ăn tươi nuốt sống" luôn.Cụ nào rủi hay "kém"không cất được cá thì đành ăn rau sống không và chịu tiếng cười của các cụ khác.Ngồi dưới trăng mà ăn gỏi cá giếc như các cụ ngày xưa có lẽ đối với ta chỉ như trong giấc mơ Cách ăn chơi của các cụ xưa thật cầu kỳ và độc đáo. Tôi cũng chỉ nghe nói thế nhưng chưa được ăn lần nào. Đệcó được nghe được ăn và có bổ sung gì thêm theo cách tôi mô tả như trên không? Qua chuyện ăn gỏi việc săn tìm "cá giếc trinh "(tức là nhỏ và ngon lành cả nghĩa đen và nghĩ suy cảm )cũng không dễ lắm đâu.Kể ra "các cụ" như anh em ta mà tổ chức một bữa tiệc gỏi như các cụ xưa cũng hay đấy nhỉ? Nếu làm được đệ có dám ăn không?
ngotoanthangpt at 10/05/2012 06:13 am reply
CÁI "CÁ GIẾC" THEO SUY CẢM CỦA HUYNH BÂY CHỪ HƠI SẴN ĐÓ HUYNH ƠI! CÂU CHƠI CŨNG ĐƯỢC VÀI BA GIẬT HẦY !
Đinh Diên Kỳ Minh at 10/05/2012 12:40 am reply
"NGỔI NGẮM TRĂNG VÀ SĂN TÌM CÁNH DIỆC(CÒ)" hơi khó "NGỔI NGẮM TRĂNG VÀ SĂN TÌM cá giếc"có lẽ dễ hơn và thú vị hơn nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét